Tags

, , , , , , , , , , , , ,

(23-30, May 2017)

முக்தி தரும் ஷேத்ரங்கள்-7: அயோதியா, மதுரா, துவாரகை, காஞ்சி, காசி, கயா, உஜ்ஜையினி  

தாயாருடன் உம்மை காண அருளிய கண்ணா, “உமது ஆழ்வார்கள்-ஆச்சாரியர்களைப் பணிந்து”, உமக்கு அடியேனின்   அனந்தகோடி நமஸ்காரங்கள்.

      துவாரகை-துவாரகா குஜராத் மாநிலத்தின் தேவபூமி. ஸ்ரீகிருஷ்ணர் புதிதாக அமைத்தது. முக்தி தரும் ஏழு நகரங்களில் துவாரகை நகரம் ஒன்று. வைணவத் திருத்தலங்கல்-108 ல் ஒன்றாது திருத்துவாரகை. ஆதிசங்கரர் நிறுவிய நான்கு பீடங்களில் ஒன்றான துவாரகை மடம் இங்கு அமைந்துள்ளது. கோமதி ஆற்றின் கரையில் துவாரகை நகரம் அமைந்துள்ளது.

      கண்ணன் வடமதுரையை ஆட்சி செய்த காலத்தில், ஜராசந்தன் 18 முறை படையெடுத்தான். ஒவ்வொரு முறையும் இவன் தனது படைகளை இழந்தான். மேலும் 17 மற்றும் 18வது யுத்தத்துக்கு இடையில், காலயவனன் எனும் தீயவன், யாதவர்களும் தன்னைப் போன்று பலம் உடையவர்கள் எனும் சேதியை நாரதர் மூலம் அறிந்து, மூன்று கோடி வீரர்களுடன் படையெடுத்து வந்தான்.

    கண்ணன், கடலின் நடுவே 120 மைல் அளவுள்ள அரணையும், துவாரகை நகரையும் நிர்மாணித்து மதுரா மக்களை துவாரகையில் சேர்த்தார்.

     துவாரகை என்றால், கோமதி துவாரகையையும், பேட் துவாரகையையும் குறிக்கும். எனினும், கிருஷ்ணானுபவத்தின் பெருமையை அறிந்து, துவாரகைக்கு நிகரான பெருமைகள் கொண்ட இன்னும் சில தலங்களையும் சேர்த்துபஞ்ச மற்றும் நவ துவாரகைகள்’ என்றழைக்கப்படுகின்றது.

Please click below to go to CONTENTS for all the Articles in HRE: https://drdayalan.wordpress.com/2015/06/01/hre-contents-hindu-religious-extracts-prof-dr-a-dayalan/

56.1. கோமதி துவாரகை (துவாரகாதீசர் கோயில்)கோமதி நதிக்கரை (24th May, 11.30 am)-குஜராத்-“ஆழ்வார்கள் மங்களாசனம் செய்த திவ்ய தேசம்”

  • பெருமாள்-கல்யாண நாராயணன், துவாரகா நாதன்-துவாராகாதீசன்.
  • தாயார்கல்யாண நாச்சியார்-ருக்மணி, அஷ்டமகிசிகள்.
  • கோமதி தீர்த்தம்; ஹேம கூட விமானம்
  • ஒருநாளில்- 17 முறை பிரசாதம்-உடை–கொடி ஐந்து முறை
  • மீரா கண்ணனுடன் கலந்த தலம்.
  • பிரதான வடக்கு வாயில்- மோட்ச துவாரம்- சிவன் கோவில் குசேஸ்வர் -தெற்கு வாயில் சொர்க்க துவாரம்
  • தெற்கு கோமதி நதிபடித்துறைகள்: சங்கம்காட் சங்கமநாராயணர்-வாசுதேவகாட் ஆஞ்சனேயர், நரசிம்மர்.
  • நான்காவது தளம்-அம்பிகை-சந்நிதி-பலதேவர்-கருடன்-ராஜபலி
  • மேற்கே அம்பிகை,புருஷோத்தமன், தத்தாத்ரேயர், தேவகி, நாராயணன்;கிழக்கே சத்யபாமா-சங்கராச்சாரியார்கள்.     
  • இறைவன் நின்ற திருக்கோலம்-துவாரகா நாதன், துவாராகாதீசன், கல்யாண நாராயணன். இறைவி கல்யாண நாச்சியார் (இலக்குமி) ருக்மணி, அஷ்டமகிசிகள் (எட்டு பட்டத்தரசிகள்). இத்தலத் தீர்த்தம் கோமதி நதி.விமானம் ஹேம கூட விமானம்.

  • கண்ணனுக்கு உணவும் உடையும் ஓயாமல் கொடுத்துக் கொண்டே இருக்கிறார்கள். ஒரு நாளைக்கு 17 முறை உணவு கொடுத்து மணிக்கொருதரம் உடைமாற்றுகிறார்கள்.

        பக்த மீரா கண்ணனுடன் கலந்த தலம்-கோவிலின் கொடி ஒருநாளில் ஐந்து முறை ஏற்றப்படுகிறது.ஆலயத்தின் பிரதான வாயில் வடக்கு- மோட்ச துவாரம்- தெற்கு வாயில் சொர்க்க துவாரம் . தெற்கு வாயிலைக் கடந்து 56 படிகள் இறங்கிச் சென்றால் கோமதி நதியை அடையலாம்.

      கோமதி நதி பல படித்துறைகள்: சங்கம்காட்  சங்கமநாராயணர்-வாசுதேவகாட் ஆஞ்சனேயர், நரசிம்மர்.

         துவாரகதீஷ் கிருஷ்ணர் நான்கு கரங்களோடு திகழ்கிறார். இவர் பாதங்களைத் தொட்டு வணங்கலாம். ஆலயத்தின் நான்காவது தளத்தில் அம்பிகைக்கு சந்நிதி உள்ளது. சபாமண்டபத்தில் பலதேவர் சந்நிதி உள்ளது. கருடன், ராஜபலி உள்ளிட்ட சந்நிதிகளும் காணப்படுகின்றன.

           ஆலயத்திற்கு மேற்கே அம்பிகை, புருஷோத்தமன், தத்தாத்ரேயர், தேவகி, லட்சுமி நாராயணன் கோவில்கள் அமைந்துள்ளன. கிழக்கே சத்யபாமா ஆலயம். அருகே சங்கராச்சாரியார்கள் அமரும் அறை சாரதா பீட மடமும் உள்ளது.

       துவாரகதீஷ் ஆலயத்தின் வடக்கு வாசல் அருகில் குசேஸ்வரர் என்னும் சிவன் கோவில் அமைந்துள்ளது. துவாரகை வரும் பக்தர்கள் இவ்வாலயத்தையும் கண்டிப்பாக வணங்கவேண்டுமென்பது நியதி. இவ்வாலயம் சத்ய யுகம் என்னும் கிருத யுகத்தோடு தொடர்புடையது.

       சத்யயுகத்தில் திரிவிக்ரம பெருமாள், அரக்கனுடன் போரிட அவனைக் கொல்லமுடியவில்லை. இறுதியில் அரக்கனை உயிரோடு பூமிக்குள் ஆழ்த்திவிடுகிறார் பெருமாள். அந்த இடத்தில் ஒரு சிவலிங்கம் ஸ்தாபிக்கப்பட்டது. அதுவே குசேஸ்வர் சிவலிங்கம் எனப்படுகிறது.

      அந்த அரக்கன் பூமிக்குள் ஆழ்ந்தபோது, “பக்தர்கள் இங்குவந்து வணங்கினால்தான் முழுப் பயனையும் அடைவர் என்றருள வேண்டும்’ என வரம் கேட்டானாம். திரிவிக்ரமரும் அவ்வாறே அருளினார்.

           கோமதி துவாரகை மூல மூர்த்தியை, டாகோருக்கு போடானா எடுத்து வந்த பிறகு, ருக்மிணிதேவி பூஜித்த மூர்த்தமானது, லாட்வா கிராமத்தின் குளத்தில் கிடைத்தது.

      துவாரகைக் கோயிலின் துவஜஸ்தம்பம் உலகின் மிகப் பெரியது. ஒருகாலத்தில், ‘குசஸ் தலீ’ என அழைக்கப்பட்ட இந்த ஊர், மோட்ச துவாரமாகச் சொல்லப்பட்டு, துவாரகை என்றானது!

            The temple has a five-story structure built on 72 pillars. There are two entrances to the temple. The main entrance (North entrance) is called “Moksha Dwara” (Door to Salvation). This entrance takes to the main market. The south entrance is called “Swarga Dwara” (Gate to Heaven). Outside this doorway are 56 steps that leads to the Gomathi River.

       Lord Sri Krishna got married to Rukmini and other 8 Mahisis and 16,000 damsels who were imprisoned by Narakasuran. Lord Sri Krishna lived with His 16,008 wives in this place expanding Himself into as many forms as it was required.

       It was here that “PARIJATHAM TREE’ was brought from Indralokam and planted; the Lord answered Draupadi’s prayers during her Vastrabhaharanam; the Lord went to Hastinapuram as “PAANDAVADOOTHAN

          The marble pieces are believed to be part of Lord Krishna’s palace known as “GOMATHI CHAKRAM” and as “DWARAKA STONES and are treated on par with Salagramams. There are no strict norms for offering worship to these stones like Saligramam. While Salagramam are treated as Lord Vishnu, these Dwaraka stones are considered as Thayar. These stones are in different shapes and sizes.Those who worship Salagramam and Dwaraka Stones will attain moksham.

          மங்களாசாசனம்:நம்மாழ்வார் (3260); பெரியாழ்வார்(333, 398, 399, 415, 472); ஆண்டாள் (507, 541, 594,625) ; திருமங்கையாழ்வார்(1504,1524) ; திருமழிசையாழ்வார் (2452); தொண்டரடிப்பொடியாழ்வார் (916).

பொல்லா வடிவுடைப் பேய்ச்சிதுஞ்சப் புணர் முலை வாய் மடுக்க
வல்லானை மாமணி வண்ணனை மருவுமிடம் நாடுதிரேல்
பல்லாயிரம் பெருந்தேவி மாரொடு பெளவம் ஏறி துவரை
எல்லாரும் சூழச்சிங்காசனத்தே இருந்தானைக் கண்டாருளர்.                          பெரியாழ்வார் திருமொழி-4.2..6; 333

திரைபொரு கடல் சூழ் திண்மதிள் துவரை வேந்துதன் மைத்துனன் மார்க்காய்அரசினை யவிய அரசினை யருளும் அரிபுரு டோத்தம னமர்வு
நிரைநிரை யாக நெடியன யூபம் நிரந்தரம் ஒழுக்குவிட்டு இரண்டு
கரைபுரை வேள்விப் புகைகமழ் கங்கை கண்டமென்னும் கடிநகரே.
பெரியாழ்வார் திருமொழி-4.7..8; 398

வடதிசை மதுரை சாளக்கிராமம் வைகுந்தம் துவரை அயோத்தி
இடமுடை வதரி யிடவகை யுடைய எம் புருடோத்தமனிருக்கை
தடவரை யதிரத் தரணி விண்டிடியத் தலைப்பற்றிக் கரைமரம் சாடி கடலினைக் கலங்கக் கடுத்திழி கங்கைக் கண்டமென்னும் கடிநகரே.
பெரியாழ்வார் திருமொழி-4.7..9; 399

56.2. பேட் துவாரகை(தீவு-துவாரகை)குஜராத் (24th May, 5pm)

     கோமதி துவாரகையில் இருந்து ஓகா துறைமுகம் வரை தரைவழியே சென்று, அங்கிருந்து படகில் சுமார் 35 நிமிடங்கள் பயணிக்க, பேட் துவாரகையை அடையலாம்!

    கடலுக்கு நடுவில், ஸ்ரீகிருஷ்ணரின் ஆலயம் உள்ளது. முதலில், ப்ரத்யும் சந்நிதி; நடுவில் கண்ணனின் ஆலயம். தேவகி, மாதவன் ஆகியோருக்கும் சந்நிதி உள்ளது. நரகாசுரனிடம் இருந்து 16,000 பெண்களை மீட்டு, அவர்களுடன் ஸ்ரீகண்ணன் வாழ்ந்தது இங்குதான்!

            இந்தத் தீர்த்தக்கரையில்தான், யாதவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் சண்டையிட்டு மாண்டனர்.

      இதை அடுத்து, ப்ராசீ த்ரிவேணி. இங்கு செல்லும் வழியில், பிரம்ம குண்டம் எனும் குளமும், பிரம்ம கமண்டலு எனும் கிணறும் உள்ளன. இவற்றுக்கு முன்னே ஆதிப்ரபாஸம், ஜலப் பிரபாஸம் என இரண்டு குண்டங்கள் உண்டு. ப்ரபாஸ தீர்த்தத்தில் ஹிரண்யா, சரஸ்வதி, கபிலா எனும் நதிகள் கடலில் கலக்கின்றன. இதனால் ‘ப்ராசி த்ரிவேணி’ எனப்படுகிறது.

     கோமதி துவாரகை & பேட் துவாரகை (Both together) called துவாரகாபுரி இரண்டுக்கும் நடுவே கடல் அமைந்துள்ளது.

56.3. ருக்மணி துவாரகை – குஜராத்: (24th May,7.30 am)

    துர்வாச முனிவர் ‘கண்ணனைப் பிரிவாய்’ என ருக்மிணிக்குச் சாபம் கொடுத்தாராம். அப்போது, ‘இந்த மூர்த்தத்தில் நான் உறைந்துள்ளேன். இதனை அனுதினமும் பூஜித்து வா’ என மூர்த்தம் ஒன்றைக் ஸ்ரீகிருஷ்ணர் கொடுத்தாராம். அந்த மூர்த்தமே, குளத்தில் இருந்து எடுக்கப்பட்டது. அதனை, துவாரகையில் தரிசிக்கலாம்!

    துர்வாசரின் சாபம் காரணமாக, துவாரகையில் இருந்து ஓகா செல்லும் வழியில், தனிக்கோயிலில் காட்சி தருகிறாள் ஸ்ரீருக்மிணிதேவி. இங்கு தண்ணீர் தானம் சிறப்பானது.

56.4. மூல துவாரகைகுஜராத்: The place where Lord Sri Krishna first placed His foot (25th May,11.30 am)

      ஸ்ரீ கிருஷ்ணர், சத்யபாமா மற்றும் ருக்மிணியுடன் இங்கு தங்கி, துவாரகாபுரியை எப்படி நிர்மாணிக்கலாம் என்று ஆலோசனை நடத்திய இடம் என்பதால் இதற்கு மூல துவாரகா என்று பெயர் வந்தது என்றார்கள்.

56.5. சுதாமா துவாரகைகுஜராத் Porbhandhar, the birth place of Gandhiji-Sudhama (Kuselan) lived here(24th May,12.15 pm)

  

 56.6. முக்தி துவாரகை குஜராத்:24th May,12.30 am

      அருச்சுனன் தீர்த்த யாத்திரையின் போது ஸ்ரீகிருஷ்ணரை பிரபாச பட்டினத்தில் சந்தித்து, சுபத்திரையை மணந்தார்.ஸ்ரீகிருஷ்ணர் தனது அவதார முடிவின் போது இங்குள்ள பிரபாச பட்டினத்திற்கு தங்கியிருந்த காலத்தில், வேடுவனின் கனையால் காலில் தாக்கப்பட்டார் என பாகவத புராணம் கூறுகிறது.

பாலகா தீர்த்தம்-வேராவல்-பாலுபூர் கிராமம்- கண்ணன் தனது அவதாரத்தை முடித்துக் கொண்டு மீண்டும் வைகுந்தம் எழுந்தருளினாராம்-பால குண்டம் குளம், பத்மகுண்டம், அடுத்து அரச மரம் அமைந்துள்ளது. இதனை மோட்ச பீபல்’வைகுண்டம் செல்லக் காத்திருக்கும் நிலையில் ஸ்ரீகிருஷ்ணர்.

 56.7.டாகோர் துவாரகை– குஜராத்:(30th May,11.50am)

     போடானா, தள்ளாத வயதிலும் வருடந்தோறும் துவாரகைக்குச் சென்று, கண்ணனைத் தரிசிப்பது வழக்கம். அடுத்தடுத்த காலங்களில் தன்னால் துவாரகைக்குச் செல்ல முடியுமோ முடியாதோ எனும் கலக்கத்துடன் பகவானை வேண்டிக் கொள்வார். அவருக்காக டாகோருக்கே செல்லத் தீர்மானித்தார் பகவான்.
      எருதுகள் பூட்டப்பட்ட போடானாவின் வண்டியில் அமர்ந்து இறைவன் வந்தாராம். வண்டியை ஓட்டிய போடானா பாதி வழியிலேயே களைப்படைய, பின்பு கண்ணனே வண்டியை ஓட்டி வந்தாராம்.

            டாகோர் சாலையில் ஒரு வேப்ப மரத்தைப் போற்றித் தொழுகின்றனர். போடானாவுடன் வந்தபோது, சற்றே இளைப்பாறுவதற்காக இந்த மரக் கிளையில் சாய்ந்து நின்றாராம் கண்ணன். இன்றும், அந்த மரக் கிளையின் இலைகள் இனிப்பாக திகழ்கின்றன!

      இதனிடையே, மூலவரைக் காணாமல் துவாரகையே கவலையில் ஆழ்ந்தது. பகவானும் இதையறிந்தார். துவாரகையில் இருந்து தன்னைத் தொடர்ந்து வந்துவிட்ட கோமதி நதியின் கரையில் தன்னை ஒளித்து வைக்கும்படி, போடானாவைப் பணித்தார். ‘தன்னைத் தேடி வருவோரிடம், தனது விக்கிரகத்தின் எடைக்கு எடை பொன் தருவதாகச் சொன்னால், வந்தவர்கள் நகைகளுடன் திரும்பிச் செல்வார்கள்; வருந்தாதே!’ என்றார் பகவான்.

      போடானா மனைவி, தராசின் ஒரு தட்டில் கடவுளின் விக்கிரகத்தையும் மற்றொரு தட்டில் தனது சிறு மூக்குத்தியையும் வைத்தாள். மூக்குத்தி வைத்த தட்டு, கீழிறங்க, கண்ணனின் விக்கிரகம் உள்ள தட்டு மேலே உயர்ந்தது. வந்தவர்கள் குழம்பியபடி கிளம்பிச் சென்றனர்.     துவாரகை நாயகனே டாகோரில் தரிசனம் தருகிறார்.

           This place came to be known as Dakore Dwaraka as the idol was brought by the old man whom they considered to be a Daaku (thief).

          Perumal ordered them to make another idol and said that they should not open the room in which the idol was kept for 6 months. The people made an idol and kept in a room and locked it . But out of curiosity, even before the specified time was over, they opened the doors of the room. They found to their dismay that the eyes of the Lord were closed. An asareeri was once again heard which said that as they did not obey Lord’s command, the eyes were closed.

56.8. ஸ்ரீநாத்ராஜஸ்தான்(27th May,11.45 am)

        நாதன் இருக்குமிடத்தின் வாயில், அல்லது நாதனிடம் அழைத்துச் செல்லும் வாயில்).ராஜஸ்தானில், உதய்பூருக்கு வடக்கே 50 கி.மீ. இறைவன் ஸ்ரீநாத்ஜி. துவக்கத்தில் பிருந்தாவனத்தில் எழுந்தருளியிருந்த இந்த இறைவனை, வைணவ ஆச்சார்யர்களில் முக்கிய மானவரான ஸ்ரீமந்நாதமுனிகள் பிருந்தாவனத்தில் யோக நிலையில் இருந்தபோது, பூஜித்து வந்ததாகச் சொல்வர். ஸ்ரீ நாத முனிகள் நேரில் வந்து தரிசிக்க எண்ணிய கோயில் இது. அவர் வர இயலாத காரணத்தால், அவர் பெயரில் ஸ்ரீநாத் துவாரகை என்று அழைக்கப்படுகிறது.

   அந்நியப் படையெடுப்பின்போது, கோஸ்வாமி தாவோஜி என்பவர், ராணாராஜ்சிங்கின் உதவியுடன் பெருமாளின் விக்கிரகத்தை மாட்டு வண்டியில் எடுத்துக்கொண்டு இந்த ஊருக்கு வந்தாராம். அப்போது, சக்கரம் மண்ணில் புதைந்து வண்டி நகர மறுக்கவே, ‘இந்த இடமே இறைவனுக்கு விருப்பம் போலும்’ என உணர்ந்த தாவோஜி, அங்கேயே விக்கிரகத்தைப் பிரதிஷ்டை செய்தாராம்

      இடது கையால் கோவர்த்தனகிரியைச் சுமந்தபடியும், வலது கையை இடுப்பில் வைத்தபடியும் தரிசனம் ஸ்ரீநாத்ஜி. கறுப்பு சலவைக்கல்லில் வடிக்கப்பட்ட இந்த விக்கிரகத்தில் இரண்டு பசுக்கள், இரண்டு மயில்கள், பாம்பு மற்றும் கிளி ஆகியனவும் உள்ளன. இங்கே, எம்பெருமாளை குழந்தை கண்ணனாகவே பாவித்து, வணங்குகின்றனர். குழந்தையால் நீண்ட நேரம் நிற்கமுடியாது எனவே, ஒவ்வொரு முறையும் 30 நிமிடங்கள் மட்டுமே தரிசனம் தருகிறார்.

      பக்த மீராவுக்கு, ஸ்ரீகண்ணன் அடைக்கலம் அளித்த தலமும் இதுவே!

56.9.காங்க்ரோலிராஜஸ்தான்(24th May,2.30 pm)

     ஸ்ரீநாத்திலிந்து 12 கி.மீ. . சிறிய மூர்த்தமாகக் அழகுடன் காட்சி தருகிறார் கண்ணன். ருக்மிணி குழந்தை கிருஷ்ணன் விக்ரகத்தை அலங்கரித்து வழிபடும்போது, துர்வாச முனிவர் வருகிறார். அவரை ருக்மிணி கவனிக்கவில்லை. அதனால், ‘உனக்குப் பிறகு இந்த விக்ரகத்திற்கு பூஜை இருக்காது’ என்று சாபமிடுகிறார் முனிவர். ருக்மிணி அவருக்குப் பாத பூஜை செய்து, செய்த தவற்றுக்கு மன்னிப்பு கேட்கிறாள். துர்வாசரும் ‘கலியுகத்தில் இந்தக் கண்ணன் வெளிப்படுவான்; அப்போது பூஜைகள் நடக்கும்’ என்று ஆசீர்வதிக்கிறார்.

    அதன்படியே வல்லபாச்சார்யர் அந்த விக்ரகத்தைக் கண்டெடுத்து ஸ்தாபிக்கிறார். இங்கே எட்டுக் கால பூஜை உண்டு. அரை மணிக்கு ஒரு முறை பால், வெண்ணெய், ரொட்டி போன்றவற்றை நிவேதனம் செய்கின்றனர்.

  1. உஜ்ஜயினிமத்திய பிரதேசம்(28th May,11.30 am)

       உஜ்ஜயினி. முன்னாளில் அவந்தி எனப்பட்டது. மகாகவி காளிதாசன் வாழ்ந்த நகரம். விக்ரமாதித்தன் மாளவ நாட்டின் தலைநகராக இருந்தது இந்த நகரமே. சகாப்தத்தைத் தோற்றுவித்த சாலிவாகனன் வாழ்ந்த நகரமும் இதுவே. விக்ரமாதித்தனின் வெற்றிக்குக் காரணமான காளி கோவிலும், காளிதாசனைக் கவி பாடவைத்த காளிகோவிலும் இங்குள்ளன. “உஜ்ஜயினி நித்யகல்யாணி ஓம் சக்தி’ என மகாகவி பாரதியும் இங்குள்ள காளியைப் பாடியுள்ளார். ஏராளமாக கவிகள் தோன்றி மிகச்சிறந்த காவியங்களைப் படைத்துள்ளனர்.

சாந்திபினி ஆஸ்ரமம்-உஜ்ஜயினி. (28th May,7.30 pm)

      உஜ்ஜயினியில் கண்ணன்-சாந்திபினீ முனிவாிடம் கல்வி கற்கும் பொழுது பலகையில் “தான் எழுதியதை” அழித்து அடுத்த பாடம் எழுத வேண்டியிருந்தது.

         தான் எழுதின எழுத்தை அழிக்க முடியவில்லை என்றார் கண்ணன். அதற்கு சாந்திபினீ தான் ஸ்நான அனுஷ்டானங்கள் செய்யும் குளத்திலிருந்த ஜலத்தால் அழிக்கச் சொன்னவுடன் சிலேட்டில் கண்ணன் எழுதிய எழுத்துக்கள் அழிந்து விட்டன.

     பகவான் எழுதின எழுத்தை பகவானே நீக்க முடியவில்லை என்றாலும் ஆச்சாா்யனின் ஸ்ரீபாத தீா்த்தம் நீக்கிவிடும்………………..!!!!!!

RELATED திவ்யதேசங்கள் ARTICLES:-

      Pl Also, Click & Look for other திவ்யதேசங்கள் at Links given below

 (I) சோழநாட்டுத் திவ்யதேசங்கள் (1 to 40)
https://drdayalan.wordpress.com/2016/03/08/hre-40

(II நடு நாடு திவ்யதேசங்கள் (41 & 42)
https://drdayalan.wordpress.com/2016/04/20/hre-41

(III) தொண்டை நாடு திவ்யதேசங்கள்(43 to 64)
https://drdayalan.wordpress.com/2016/02/22/hre-37

(IV) மலை நாடு திவ்யதேசங்கள் (65 to 77)
https://drdayalan.wordpress.com/2016/06/12/hre-43

(V) பாண்டிய நாட்டுத் திவ்யதேசங்கள் (78 to 95)
https://drdayalan.wordpress.com/2015/12/29/hre-35

$$$$$$$$$$$

மெய்யன்பரே,

  • இந்த லிங்கிள் (LINK) வந்து இந்த கட்டுரைகளைப் படித்தமைக்கு மிக்க சந்தோஷம். மீண்டும் காணவும்.
  • மேலும், தாங்கள் பார்த்தமைக்கும்-படித்தமைக்கும் ஆதாரமாக like மற்றும் comment செய்தால் சிறப்பாக இருக்கும்
  • இந்த லிங்கை (LINK) வாடிக்கையாக கணும் (Follow செய்யும்) தங்களுக்கு மிகுந்த நன்றி

*****Please click below to go to CONTENTS for all the Articles in HRE:
https://drdayalan.wordpress.com/2015/06/01/hre-contents-hindu-religious-extracts-prof-dr-a-dayalan/

&&&&&&&&&&&&&&&&

Advertisements